Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Du Lịch Tam Cốc – Hạ Long trên cạn

Du Lịch Tam Cốc – Hạ Long trên cạn


   Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nằm trên địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thuộc quần thể Danh thắng Tràng An. Toàn khu vực bao gồm hệ thống các hang động, núi đá vôi và các di tích lịch sử. Tam Cốc còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng như " vịnh Hạ Long trên cạn " hay " Nam thiên đệ nhị động " - Động đẹp thứ nhì ở trời Nam, là một khu du lịch trọng điểm quốc gia Việt Nam.

Đường về Tam Cốc Hoa Lư
Non xanh nước biếc cảnh như tạc hình
Hai bên ruộng lúa đồng xanh
Một dòng sông chảy lượn quanh giữa trời.

   Xin được mượn tứ thơ của nhà thơ Xuân Mai để nói về danh thắng Hoa Lư – Tam Cốc Ninh Bình với những hình ảnh đẹp về Non xanh nước biếc, dòng sông, đồng lúa uốn lượn tạo thành bức tranh thủy mạc lay động lòng người. Quả thật như vậy, nếu bạn chỉ một lần đến với danh thắng nơi đây bạn sẽ không thể nào quên những hình ảnh đẹp đẽ ấy. Thuyền đưa du khách trên dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các vách núi, hang xuyên thuỷ, cánh đồng lúa.

CẢNH SẮC THƠ MỘNG BÊN DÒNG NGÔ ĐỒNG…

  Phong cảnh Tam Cốc, nhất là 2 bên dòng sông Ngô Đồng có thể thay đổi theo mùa lúa (lúa xanh, lúa vàng hoặc màu bạc của nước trên cánh đồng), mang những cảnh sắc, những vẻ đẹp khác nhau.




MÙA VÀNG ĐẸP NHƯ TRANH …

   Mỗi dịp tháng 6 về, dòng Ngô Đồng như e ấp mình bên “dải lụa” vàng rực rỡ. Đây là thời điểm đẹp nhất để đến thăm Tam Cốc, bạn sẽ có những bức ảnh không thể tuyệt vời hơn khi đến đây vào lúc này. Bạn chắc chắn sẽ thích thú các cảnh gặt hái của người làm đồng và hình ảnh những chiếc thuyền chở đầy lúa vàng ươm trên dòng sông quê.



HANG ĐỘNG VỚI VẺ ĐẸP KÌ BÍ…

   Tam Cốc, có nghĩa là " ba hang ", gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Cứ đi dọc dòng sông Ngô Đồng đó quý khách sẽ lần lượt đến với 3 hang xuyên qua núi với các tên gọi khác nhau như: Hang Cả dài 127 m, xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20 m. Trong hang khí hậu khá mát và có nhiều nhũ đá rủ xuống với muôn hình vạn trạng. Tiếp tục hành trình bạn sẽ đến với Hang Hai, cách hang Cả gần 1 km, dài 60 m, trần hang có nhiều nhũ đá rủ xuống rất kỳ lạ… Cuối cùng là Hang Ba, gần hang Hai, dài 50 m, trần hang như một vòm đá, thấp hơn so với hai hang kia.



   Đi sâu vào bên trong hang Tam Cốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ từ trần hang rũ xuống lô nhô, óng ánh như những khối châu ngọc huyền  ảo. Tạo hóa quả thật kì vĩ khi kiến tạo ra những vẻ đẹp thiên nhiên theo năm tháng, làm rung động cả lòng người. Bạn sẽ không tránh khỏi sự ngỡ ngàng khi nhìn thấy những vách núi đá vôi cheo leo, với những hình thù kì lạ, sẽ làm cho chuyến đi của bạn xen lẫn nhiều cảm xúc và hấp dẫn hơn, với mong muốn được chinh phục cũng như khám phá nơi đây. Chẳng phải đây là một dự kết hợp quá kì diệu sao? Những lớp rêu xanh, những cành hoa của núi rừng trải mình lên các vách núi cheo leo để sinh tồn, nhưng cũng nhờ vậy mà làm cho sự hùng vĩ nơi đây lại ẩn trong mình một chút nên thơ, không quá cứng nhắc, không quá đáng sợ, làm cho con người ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

BÍCH ĐỘNG - XUYÊN THỦY ĐỘNG

   Bích Động nằm cách bến Tam Cốc 2 km, có nghĩa là " động xanh ", là tên do tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động năm 1773. Bích Động là một trong những danh thắng nổi tiếng nhất của Ninh Bình được mệnh danh là “ Nam Thiên đệ nhị động ” (động đẹp thứ nhì ở Trời Nam), chỉ sau động Hương Sơn. Phía trước động là dòng sông Hoàng Long uốn lượn bên sườn núi và cánh đồng Tràng Thi rợp màu xanh mát.



VỀ VỚI CHÙA BÍCH ĐỘNG…

   Nếu đã một lần đến Tam Cốc - Bích Động, bạn hãy đến viếng thăm chùa Bích Động, nghe lòng mình tĩnh lại, tâm hồn thư thái, thanh tịnh.

Núi bốn chung quanh nước bốn mùa
Thuyền nan nhè nhẹ mái chèo đua
Xôn xao sóng vỗ xung quanh động
Mờ mịt mây tuôn khắp cảnh Chùa. ”
- Vua Lê Cảnh Hưng -



   Nằm trên núi Ngũ Nhạc, Chùa Bích Động được xây dựng theo kiểu chữ " Tam " Hán tự, ba toà không liền nhau, tam cấp dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành 3 ngôi chùa riêng biệt: Hạ, Trung và Thượng. Điều độc đáo của chùa Bích Động là núi, động và chùa bổ sung cho nhau, lại ẩn hiện giữa những cây đại thụ xanh biếc, làm cho chùa hoà nhập với cảnh trí thiên nhiên ngoạn mục. Chùa Hạ có 5 gian xây trên một nền cao dưới chân núi. Trong chùa thờ phật, kiến trúc chùa theo kiểu chữ Đinh. Vì kèo, xà ngang, xà dọc cũng bằng gỗ lim. Mái chùa là hai tầng mái uốn cong, gồm 8 mái. Các cột đá ở chùa hạ đều bằng đá liền một khối, không chắp nối, cao hơn 4m, làm được những cột đá thư thế quả là một kỳ công. Từ chùa Hạ bước lên 120 bậc theo đường hình chữ S tới lưng chừng dãy núi Ngũ Nhạc là chùa Trung. Ngay phía trước là hai chữ Bích Động tạc vào vách núi. Đây là một chùa rất độc đáo, ít nơi có được, một nửa gắn vào hang động, một nửa lộ thiên, chùa có 3 gian thờ Phật. Lên chùa Thượng, du khách phải bước tới gần 40 bậc đá theo sườn núi. Chùa Thượng còn gọi là chùa Đông, chùa thờ phật bà Quan Âm. Đây là ngôi chùa nằm ở vị trí cao nhất, gần đỉnh núi Bích Động.

KHÁM PHÁ CHỐN BỒNG LAI TIÊN CẢNH - ĐỘNG TIÊN

   Động này cách Bích Động gần 1km theo hướng đông nam, gồm có ba hang lớn, rộng và cao.
Trần động có nhiều vân đá, những nhũ đá rủ xuống lấp lánh nhiều màu sắc, được thiên nhiên chạm trổ vừa phóng khoáng, vừa tinh xảo mà sống động. Đứng từ bên ngoài nhìn vào, dưới ánh sáng kỳ ảo động Tiên như một lâu đài nguy nga tráng lệ trong huyền thoại. Động Tiên – nơi được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh dưới trần gian với những lớp nhũ đá tạo thành hình những Ông Tiên và Cô Tiên, những con voi, con hổ, kỳ đà đang hòa mình với tự nhiên, những cây tiền, cây thóc đang như nở hoa kết quả. Những khối đá trong động khi gõ vào sẽ tạo ra nhiều loại âm thanh rất lạ.



CON NGƯỜI BỖNG NHỎ BÉ GIỮA THIÊN NHIÊN MÊNH MÔNG…

   Đến Tam Cốc bạn sẽ được đi thuyền quanh co lòng sông hay trong hang núi huyền ảo và cảm nhận không khí mát lạnh của trời nước. Những thuyền gia nơi đây đang trình diễn “màn múa điêu luyện”, lướt thanh chèo của mình qua dòng nước mêng mang, đưa du khách ngoạn cảnh Tam Cốc.
Con người Tam Cốc hồn hậu, dễ mến sẽ cho bạn những kỉ niệm khó quên... Đây là một số thông tin có thể giúp cho chuyến du lịch của bạn thuận tiện hơn! Bến xe trung tâm: ở gần bến thuyền Tam Cốc, ngoài ra tại các điểm khác như hang Múa, Bích Động … đều có bến xe phục vụ khách du lịch.



   Bến thuyền: gồm có các bến Tam Cốc, thung Nắng, xuyên thuỷ động, Hải Nham và nhiều khu vực khác. Xe đạp: là loại hình giao thông khá phổ biến ở khu vực này. Dịch vụ cho thuê xe có ở hầu hết các điểm du lịch. Khách sạn: tập trung nhiều ở khu bến thuyền Tam Cốc, làng quần thể du lịch Ninh Bình và trên tuyến đường từ Tam Cốc tới Bích Động.

   Hãy một lần đến với khu du lịch Tam Cốc - Bích Động để bạn được chìm trong vẻ đẹp của thiên nhiên, trong sự hoà quyện dịu dàng của non non nước nước. Nét tươi mát của dòng Ngô Đồng uốn lượn với những ruộng lúa đầy sắc màu thay đổi theo mùa, sự kiến tạo kì vĩ của tự nhiên với nhiều vách núi, hang động, những di tích lịch sử thiêng liêng… Đến nơi đây, tâm hồn bạn sẽ thư thái, yên bình một cách tuyệt diệu.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét